Kỹ thuật thay chậu trồng cây

4 comments
      Song song với bón phân và tưới nước, thay chậu cho cây trồng là một việc không thể thiếu, thậm chí còn ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Việc thay chậu giúp cây không bám vào bồn, đồng thời tăng khả năng giữ nước. Sau đây, người làm vườn sẽ giúp bạn một số mẹo nhỏ để việc thay chậu cho cây trở nên dễ dàng và đúng cách.

thay chậu cây cảnh


       Nên thay chậu vào thời điểm nào?
Thời gian lý tưởng để thay nguồn dinh dưỡng mới cho cây là cuối đông bắt đầu sang xuân. Đây là thời kỳ tăng trưởng của hầu hết các loại cây, cả phần trên và dưới đất. Thay chậu vào thời điểm này là bạn đang giúp cây có nguồn thức ăn mới, không gian tăng trưởng rộng rãi cho bộ rễ phát triển. Mức độ thay chậu có thường xuyên hay không lại phụ thuộc và tốc độ sinh trưởng nhanh hay chậm của cây. Tuy vậy, nếu tốc độ phát triển nhanh bạn nên thay chậu cho cây một năm một lần, trong khi những cây phát triển chậm hơn có thể quãng thời gian này kéo dài tới tận 2 - 3 năm.

      Thay chậu như thế nào ?
kỷ thuật thay chậu cây cảnh

      Thay chậu cho cây là công việc tương đối dễ dàng, tuy nhiên một số gợi ý sau đây sẽ giúp bạn tránh những sai lầm phổ biến không đáng có:
- Di chuyển cây nhẹ nhàng từ chậu cũ sang chậu mới để không ảnh hưởng đến bộ rễ. Nếu có rễ bám chặt vào thành chậu, bạn hãy dùng một con dao nhỏ để gỡ chúng.
- Mức độ chênh lệch về kích cỡ giữa chậu mới và chậu cũ không quá 2 - 4 cm( đường kính). Nếu chậu mới quá rộng, cây sẽ dễ bị khô.
- Trước khi chuyển cây qua chậu mới, hãy đặt một miếng chậu vỡ nào đó đặt vào lỗ hổng thoát nước để chặn đất có thể rơi ra ngoài. Không nên dùng đá hay đất sét vì chúng có thể làm giảm khả năng thoát nước của cây. Sau đó thêm một lớp đất khô vào đáy chậu.
- Khi chuyển cây qua "nhà mới", đảm bảo lớp đất cách thành chậu từ 1 - 2cm, cũng đừng thêm đất quá nhiều so với mức ban đầu của cây.
- Sau đó, hãy dùng tay ém nhẹ lớp đất trên cùng rồi tưới một lớp nước nhẹ thấm vào đất. Rồi lại thêm một lớp đất và ém nhẹ. Hãy lặp lại một vài lần hai hoạt động này nếu cần để đảm bảo độ ẩm cho đất trong chậu.
Với những tip nhỏ mà chúng tôi chỉ dẫn, chúc bạn có những chậu cây như ý !

4 nhận xét: