Hoa cúc - hoa tình mẹ

1 comment
Trên trời cao có muôn ngàn ánh sao 
Trên đồng xa có muôn ngàn cây lúa 
Con chim rừng có muôn ngàn tiếng ca 
Cây trong vườn có muôn ngàn lá hoa.

Riêng mặt trời chỉ có một mà thôi 
Và mẹ em chỉ có một trên đời 
Riêng mặt trời chỉ có một mà thôi Và mẹ em chỉ có một trên đời...

Lời ca khúc Chỉ có một trên đời của một cô bé nào đó vang lên nhẹ nhàng theo chiều gió, khiến tôi sực nhớ đến một loài hoa: Hoa Cúc và sự tích của loài hoa ấy. 

Chuyện kể rằng: Ngày xửa ngày xưa, đã lâu lắm rồi, không ai còn nhớ rõ là tự bao giờ. Ở vùng xa xôi hẻo lánh nọ có hai mẹ con rất nghèo sống với nhau. Tuy nghèo nhưng cuộc sống luôn ngập vang tiếng cười của đứa trẻ. Hằng ngày, người ẹm dậy rất sớm, từ khi gà chưa cất tiếng gáy để đi đốn củi kiếm tiền, kiếm gạo nuôi con. Bỗng một ngày, gà đã cất tiếng gáy, mặt trời đã lên, mà người mẹ vẫn còn chưa dậy. Cô bé thảng thốt nhận ra mẹ mình đã ốm. Cô không biết làm gì hơn, ngoài ngồi cạnh mẹ và đắp cho mẹ chiếc áo khoác mỏng duy nhất còn lại trên người, dù trời còn đang sang đông. Cố bé cứ ngồi như thế mấy ngày liền, bỗng nhiêu mẹ cô mở mắt và nói thì thào: Con ơi, mẹ ốm rồi. Con có thể đi tìm thầy thuốc về đây được không? Cô bé nghe vậy vội lao ra ngoài đi tìm thầy thuốc. Trên đường đi, cô gặp một bà cụ già. Bà cụ hỏi cô bé có chuyện gì mà chạy vội vàng như thế. Cô bé kể lại sự tình cho bà cụ nghe. Nghe xong bà cụ liền dẫn cô bé về nhà, và khám bệnh cho người mẹ. Bà cụ bảo cô bé ra phía bìa rừng kiếm cho bà một bông hoa trắng đẹp nhất. Trên đường đi, cô bé nghe lời bà cụ văng vẳng bên tai: Cháu hãy nhớ, bông hoa có bao nhiêu cánh, là bấy nhiêu ngày mẹ cháu được sống tiếp.  Cô bé chọn chọn mãi, chọn mãi, nhưng bông hoa có nhiều cánh nhất cũng chỉ là hai mươi cánh. Suy nghĩ chốc lát, rồi cô quyết định xé từng cánh hoa ra từng cánh nhỏ. Kỳ lạ thay, mỗi sợi nhỏ lại biến thành một cánh nhỏ hơn dài và mượt. Những cánh hoa mọc thêm ra, nhiều không sao đếm được. Cô bé nâng niu trên tay bông hoa lạ và vội vàng chạy về nhà. Bà cụ ra cổng đón cô nhận lấy bông hoa từ tay cô bé và nói: Mẹ cháu đã khỏi bệnh rồi, phần thưởng cho tấm lòng hiếu thảo của cháu đấy. Người mẹ đã khỏi bệnh và mỉm cười, nhẹ nhàng ôm cô vào lòng. 
Dù đây chỉ là một phiên bản của sự tích hoa cúc mà tôi đã từng được nghe, nhưng cái cốt lõi về những sự tích ấy đều nói đến tấm lòng hiếu thảo của người con dành cho người mẹ mà các bạc phụ huynh, các bậc làm cha làm mẹ muốn dạy cho con, cháu mình.

Nói đến những loài hoa quý, được dân gian ưa chuộng nhiều, người ta thường nói đến bộ "tứ bình" (bức tranh treo ở bốn phía quanh nhà), gồm có bốn loại hoa: Mai, Lan, Trúc, Cúc . Hoặc nói về "tứ quý" người ta muốn ám chỉ đến bốn loại cây cảnh : Tùng, Cúc, Trúc, Mai . Người xưa yêu hoa Cúc vì đó là loài hoa biểu lộ đặc tính "diệp bất ly chi, hoa vô lạc địa" (nghĩa là lá không rụng khỏi cành, hoa cũng chẳng lìa thân, dù héo rũ tàn khô, vẫn luôn bám lấy cành như người quân tử đầy chí khí suốt đời trung thành, theo đuổi lý tưởng chân chính của mình). Trong quốc huy nước Nhật cũng có hình hoa cúc, có lẽ cũng vì ý nghĩa cao quý đó.

hoa cúc
                                                                       Hoa cúc vàng

Ngày nay, nhờ cấy ghép và lai tạo giống ,có rất nhiều loài hoa cúc khác nhau, mỗi loài đều mang cho mình những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng:
- Cúc trắng: Lòng cao thượng - sự chân thực, ngây thơ, trong trắng.                                                                
- Cúc tây: Chín chắn - tình yêu muôn màu.                                                                                                  
- Cúc đại đóa: Lạc quan và niềm vui.
- Cúc tím (Thạch thảo): Sự lưu luyến khi chia tay.
- Cúc vàng: Lòng kính yêu, quý mến, nỗi hân hoan vui vẻ, tỏ sự chân thực, trong trắng.
- Cúc vạn thọ: Sự đau buồn, nỗi thất vọng, ganh ghét.
- Cúc Zinnia: Nhớ đến bạn bè xa vắng.
- Cúc Ba Tư: Sự trong trắng.
- Cúc đồng tiền: Chúc sống lâu.
- Cúc mũi hài: Sự bảo vệ
- Cúc đỏ: Tôi yêu...


hoa cúc
                                                                  Hoa cúc đỏ nở rộ trong nắng

Có nguyên một bộ phim lấy tên loài hoa này nhé, bạn xem chưa?https://www.youtube.com/watch?v=IQalX0_V1AQ 

Người làm vườn

1 nhận xét: